Thầy cô phấp phỏng chờ tin vui thu nhập

Cô giáo Trần Thị Lý ở Trường THCS Đông Sơn, thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đã kê khai số năm công tác để chờ ngày truy lĩnh phụ cấp thâm niên. Trong tháng 3 này, nhà trường sẽ hoàn thành xong việc chuyển thu nhập thêm cho cô Lý và các đồng nghiệp.
Thầy cô phấp phỏng chờ tin vui thu nhập

Địa phương gấp rút duyệt

Sau khi văn bản hướng dẫn phụ cấp thâm niên có hiệu lực, nhiều cơ sở đã rậm rịch tiến hành rà soát, duyệt danh sách, một số địa phương, phụ cấp vẫn “nằm vùng” chờ chỉ đạo. Mặc dù phải đợi thêm nhưng các giáo viên đều tỏ ra lạc quan, phấn khởi vì có thêm động lực.

Theo quy định tại thông tư hướng dẫn phụ cấp thâm niên cho nhà giáo thì lương giáo viên từ tháng 5/2011 có thêm khoản "phụ cấp thâm niên". Giáo viên càng vui hơn khi Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT) Trần Kim Tự khẳng định, kinh phí chi trả phụ cấp thâm niên cho nhà giáo đã được rót về cơ sở.

Ông nói, kinh phí chi trả phụ cấp thâm niên cho nhà giáo là không thiếu nguồn. Nhà giáo được truy lĩnh sớm hay muộn phụ thuộc khâu duyệt danh sách của các cơ sở. Những giáo viên được hưởng phụ cấp thâm niên là nhà giáo trong biên chế, đang giảng dạy, giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập được nhà nước cấp kinh phí hoạt động.

Theo đó, một giáo viên công tác giảng dạy đủ 5 năm (60 tháng) mức lương hiện hưởng 2,67 thì phụ cấp thâm niên được 295.000 đồng/tháng. Trong khi đó, giáo viên có mức lương 6,38, có 35 năm giảng dạy thì phụ cấp thâm niên được hưởng vào khoảng trên, dưới 2 triệu đồng/tháng.
Phụ cấp này góp phần cải thiện đời sống cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên ở nông thôn, ở vùng sâu, vùng xa có nhiều cống hiến cho giáo dục.
Ghi nhận từ phía cơ sở thực thi cho thấy, nhiều cơ sở đã rậm rịch tiến hành rà soát, duyệt danh sách giáo viên đủ điều kiện. Theo ông Đặng Văn Hướng (GĐ Sở GD – ĐT Bắc Ninh), việc hoàn tất thủ tục trả phụ cấp thâm niên cho giáo viên đang được tiến hành khẩn trương, đảm bảo chuyển tới giáo viên một cách nhanh nhất.

Còn GĐ Sở GD – ĐT Hưng Yên Nguyễn Văn Tám cho biết, “phương án triển khai đang được chúng tôi nghiên cứu và lên kế hoạch thực hiện. Sẽ có báo cáo cụ thể trong thời gian tới."...

Bên cạnh đó, một số địa phương, phụ cấp vẫn “nằm vùng” chờ chỉ đạo. GĐ Sở GD – ĐT tỉnh Thái Bình Đặng Phương Bắc cho biết: “Kinh phí hiện đang có sẵn nhưng còn chờ văn bản hướng dẫn thực hiện. Khi có chỉ đạo sẽ ngay lập tức trả phụ cấp cho giáo viên. Chỉ cần liên ngành Giáo dục – Tài chính – Nội bộ “bắt tay” nhau, chúng tôi sẽ làm luôn”.

Giáo viên phấn khởi

Nhiều giáo viên phấn khởi khi nhận được thông tin mới về phụ cấp thâm niên sau hơn nửa năm chờ đợi. Cô Nguyễn Thị Tuyết giáo viên trường tiểu học thị trấn Núi Đối (Kiến Thụy, Hải Phòng) chia sẻ : “Sau 19 năm gắn bó với nghề, mức lương của tôi nay đã được cải thiện nhờ số tiền phụ cấp. Theo cách tính phụ cấp thâm niên, tôi hưởng mức 19% tương đương 600 nghìn/ tháng. Số tiền tuy không nhiều nhưng đó là niềm vui nho nhỏ đối với những nhà giáo như chúng tôi.”

Đã được nhận phụ cấp từ đầu năm nay, mỗi tháng có thêm một khoản để chi tiêu, phục vụ công tác trong điều kiện kinh tế khó khăn, thiếu thốn, thầy Nguyễn Hồng Sơn (giáo viên THPT Đào Duy Từ - TP Thanh Hóa) như bớt đi một nỗi lo thường trực.

Theo thầy Sơn, trong các nghề, lương nghề giáo được xếp vào loại bấp bênh nhất, bởi thế mà có rất nhiều người phải bỏ niềm đam mê đứng trên bục giảng của mình để lăn lộn, bon chen sang các ngành ngoài mới đủ sống. Nhưng giờ có thêm phụ cấp thâm niên, giáo viên cũng được an ủi phần nào và có thêm động lực để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Ở một số địa phương, giáo viên đã được phổ biến về việc trả phụ cấp từ trước nhưng vẫn đang trong tình trạng khấp khởi chờ đợi. Là giáo viên tâm huyết, từng “chở” hơn 20 “chuyến đò” qua sông, có những lúc áp lực gánh nặng mưu sinh, bế tắc tưởng chừng phải bỏ nghề, chuyển ngành, nhưng rồi cũng cố gắng vượt qua. Khi biết tin được nhận phụ cấp thâm niên, cô giáo Nguyễn Thị Dung (giáo viên TTGDTX – Tam Điệp - Ninh Bình) phấn khởi: “Tôi mừng cho tôi một, thì mừng cho đồng nghiệp của tôi – những người trẻ đang dạy chữ, gieo mầm nơi vùng sâu, vùng xa mười, điều kiện sống của họ vô cùng cực khổ, lại thêm đồng lương eo hẹp không đủ sống thì còn tâm trí đâu để dạy chữ?”.

“Dù phải đợi thêm một thời gian để duyệt danh sách giáo viên đủ chỉ tiêu nhưng tôi vẫn mừng vì sẽ nhanh thôi, giáo viên không phải chờ một cách vô vọng nữa!” – cô Dung bày tỏ thêm.

 

Nhà giáo đủ 5 năm giảng dạy, GD được tính hưởng mức phụ cấp thâm niên bằng 5% mức lương hiện hưởng, cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Từ các năm sau trở đi, phụ cấp thâm niên mỗi năm được tính thêm 1%.

Cách tính hàng tháng theo hệ số lương theo ngạch, bậc cộng hệ số phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) hiện hưởng x mức lương tối thiểu chung do Chính phủ quy định từng thời kỳ x mức % phụ cấp thâm niên được hưởng.

(Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT)